Đồng hồ điểm đúng 22h30 ngày 6/4, hội nghị bán hàng do Asanzo tổ chức tại Đà Nẵng với gần 600 khách mời tham dự mới chấm dứt. CEO Phạm Văn Tam nở nụ cười tươi chào tiễn khách, xen lẫn niềm vui vì mọi người đã tham gia chương trình đến phút cuối cùng dù thời gian kết thúc khá trễ. Ngay trong hội nghị, Asanzo đã giới thiệu thành công các mẫu máy lạnh mới đến nhiều đại lý, nhà phân phối tại miền Trung với hàng loạt đơn hàng được ký kết. Trước đó, danh sách dự kiến của chương trình chỉ khoảng 450 khách mời gồm các đại lý, nhà phân phối hàng điện tử, gia dụng, điện lạnh tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
"Việc hội nghị có thể thu hút khách mời đến phút cuối cho thấy chúng tôi đã đi đúng hướng khi mở rộng kinh doanh các dòng sản phẩm điện lạnh ra thị trường tỉnh", ông Tam vui vẻ nói.
Phủ sóng sản phẩm toàn quốc trong hai tháng
Hai năm trước, khi quyết định tiến vào lĩnh vực smartphone hoàn toàn mới bên cạnh sản phẩm TV chủ lực, Asanzo tổ chức hội nghị để giới thiệu sản phẩm đến các đại lý, nhà phân phối. Tại đây người dùng có thể trải nghiệm, đánh giá, có cái nhìn thực tế nhất về dòng điện thoại của hãng. Từ những kết quả khả quan bước đầu, hội nghị bán hàng trở thành một kênh tiếp thị quan trọng của hãng trong việc tiếp cận các nhà phân phối và người tiêu dùng.
"Tổ chức hội nghị bán hàng khá tốn kém, tuy nhiên nó đem lại những hiệu quả thiết thực và nhanh chóng, nhất là với các sản phẩm mới cần được thị trường nhận diện", ông Tam nhận xét.
Về mặt chi phí, Asanzo chi khoảng 2 tỷ đồng cho một hội nghị. Từ đầu năm đến nay, công ty đã tổ chức hơn 20 sự kiện trải dài từ Nam ra Bắc. Ước tính số tiền tập đoàn này bỏ ra để làm hội nghị chỉ trong quý một năm nay là trên 40 tỷ đồng, dùng cho tổ chức chương trình, mời nghệ sĩ, hỗ trợ khách sạn, phương tiện đi lại cho người tham gia, quà tặng và các đơn hàng giảm giá.
Khách mời là các đại lý bán hàng trong khu vực, kể cả những người chưa từng kinh doanh mặt hàng nào của Asanzo, chiếm số lượng 10-20%. Nội dung chương trình dày nhưng được nhiều đại lý đánh giá không khô cứng nhờ lối truyền tải hấp dẫn. Trong không gian hội trường, Asanzo trưng bày tất cả sản phẩm, giám đốc mỗi ngành hàng giới thiệu và giải thích cặn kẽ cho người tham gia tất cả thông tin liên quan. Chủ tịch Phạm Văn Tam cũng xuất hiện xuyên suốt sự kiện, trò chuyện tìm hiểu nhu cầu các đại lý, kết nối những đối tác mới.Trong thời gian tiệc, màn hình lớn ở sân khấu trình chiếu video thông tin cụ thể về tình hình kinh doanh, hoạt động của công ty và cá nhân ông Tam. Chủ tịch hãng điện tử sau đó bước lên chia sẻ ngắn gọn các định hướng chiến lược, gửi lời cảm ơn đến những người tham gia.
Tại hội nghị ở Đà Nẵng ngày 6/4, giám đốc ngành hàng điện lạnh giới thiệu các sản phẩm mới trên sân khấu và các chương trình ưu đãi đặc biệt cho đại lý, nhà phân phối nếu đặt hàng ngay sự kiện. Đợt này Asanzo đánh mạnh vào các mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ, quạt làm mát không khí và tủ đông inverter công nghệ Nhật.
"Cách tổ chức hội nghị như thế này giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm phủ sóng toàn quốc và đến tay người tiêu dùng chỉ trong hai tháng thay vì phải tốn đến một năm như cách làm truyền thống trước đây", ông Tam chia sẻ.
Bản thân nhà sáng lập Asanzo từng trải nghiệm nhiều cảm giác khắc nghiệt khi tiếp thị sản phẩm mới.Năm 2012, khi ra sản phẩm nồi cơm điện, ông lặn lội xuống miền Tây chào hàng nhưng đầu năm thì đại lý bảo bận, đang mùa ế, hẹn sang hè. Đến tháng 6 quay lại, câu trả lời ông nhận được là trúng mùa mưa nên không bán được. Ba tháng sau, mùa tựu trường đến, đại lý nói vào đợt nhập học, phải đóng tiền cho con nhưng cuối năm quay lại họ lại hỏi "tại sao đến trễ vậy" vì đã mua hàng của người khác.
Bây giờ với cách làm hội nghị, nhân viên Asanzo không cần phải đi chào lẻ tẻ nữa. Công ty mời tất cả đại lý đến giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm trong không gian sang trọng, giúp họ giữ sự tập trung, dễ dàng hiểu sản phẩm và chốt đơn hàng nhanh gọn.
"Số tiền bỏ ra làm hội nghị lớn nhưng hiệu quả là tức thì và tạo sự lan tỏa nhanh", ông chủ Asanzo nhấn mạnh.
Hiểu khách hàng là ai
Ngay từ ngày thành lập công ty năm 2013, ông Tam luôn tâm niệm tất cả các đại lý dù lớn hay nhỏ cũng đều là những khách hàng nòng cốt của mình. Chính từ đây, các sản phẩm Asanzo có thể tiếp cận hàng nghìn người tiêu dùng khắp Việt Nam. Khi tổ chức hội nghị, ông mời từ đại lý lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ ở khu vực và mọi khách mời đều có đặc quyền như nhau. Theo ông, chuỗi siêu thị có lợi thế về số lượng nhưng những cửa hàng độc lập, hoạt động theo hình thức gia đình vẫn có ưu thế riêng về bề dày kinh nghiệm hoạt động lâu năm.
"Với thâm niên kinh doanh hàng chục năm nhưng cửa hàng gia đình thường duy trì ở mức độ vừa phải và không phát triển quy mô hoành tráng. Tuy nhiên, họ vẫn chịu áp lực cạnh tranh tốt nhờ uy tín, nhận tin tưởng từ khách hàng tại địa phương", ông Tam nhận xét.
Kinh doanh điện máy tại Quảng Ngãi hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Bích Ân lần đầu tham dự hội nghị của Asanzo. Sau 5 năm nhập hàng của thương hiệu Việt, chị hài lòng bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình và bảo hành tốt. Mỗi ngày cửa hàng của chị bán được từ 2-3 sản phẩm Asanzo nhưng theo chị đây là con số tốt bởi cửa hàng nằm ở vùng quê chứ không phải một thành phố lớn.