Ghi nhận của phóng viên tại siêu thị điện máy Media Mart cho thấy, khách hàng còn ít hơn cả nhân viên bán hàng. Mặc dù trên các kệ chất đầy đủ các mặt hàng điện tử, điện lạnh, với đồng loạt giảm giá từ 20 - 50% song lác đác mới có khách hàng hỏi tham khảo giá. Để thu hút khách hàng mua sắm, tại các siêu thị điện máy của Media Mart ngoài giảm giá sâu một số mặt hàng làm mát như: Quạt hơi nước, quạt trần, quạt treo tường. Các loại điều hòa, ngoài việc giảm giá trực tiếp còn được kèm theo chương trình miễn phí ống đồng, miễn phí bảo dưỡng, lắp đặt.
Tương tự, tại hệ thống siêu thị điện máy Pico cũng đã khởi động chương trình "Giảm giá mùa hè" với hàng loạt sản phẩm có quà tặng giá trị kèm theo cho khách mua hàng hoặc giảm giá trực tiếp. Cụ thể như: Điều hòa TCL công suất 12.000 BTU, Gas R410, bảo hành 36 tháng, có giá niêm yết 6.290.000, nay giảm còn 4.990.000 đồng; máy làm mát không khí BOSS, giá niêm yết 6.100.000 đồng, thực hiện chương trình giảm giá tới 34% còn 3.999.000 đồng, tặng kèm ổ cắm lioa 3 chấu; quạt đứng Vinawind giảm 49%, còn 299.000 đồng… Bên cạnh đó, các loại tủ lạnh cũng giảm trực tiếp từ 3 - 4 triệu đồng/sản phẩm.
Tại một số siêu thị điện máy lớn khác trên địa bàn Hà Nội như HC hay Nguyễn Kim cũng đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng rất vắng khách tới thăm quan, mua sắm. Nhiều cửa hàng bán đồ điện lạnh trên phố Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu… cũng chung cảnh đìu hiu như vậy. "Mọi năm giờ này tuy không quá đông nhưng cũng túc tắc có khách mua đồ điện lạnh để chuẩn bị cho mùa hè, nhưng năm nay thì quá vắng, lượng hàng bán ra không bằng dịp trước Tết" - Chị Lan, chủ cửa hàng bán đồ điện lạnh trên phố Cầu Giấy - chia sẻ.
Giống như chị Lan, anh Nguyễn Trọng Hùng, chủ cửa hàng điện tử - điện lạnh trên đường Hồ Tùng Mậu cũng - cho biết, nếu như những năm trước, các mặt hàng điện lạnh chỉ giảm giá đôi chút để tạo sự cạnh tranh giữa các trung tâm điện máy hay siêu thị nhằm thu hút khách hàng thì hiện tại, mặt hàng này giảm giá rất sâu nhưng vẫn trầm lắng. "Hy vọng từ cuối tháng 3 trở đi, khi thời tiết có dấu hiệu nắng nóng, lượng khách đến tham khảo và mua các mặt hàng sẽ tăng lên" - anh Hùng nói.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, chu kỳ tiêu thụ sôi động các mặt hàng điện máy, điện lạnh như những năm trước đã qua. Hiện nay, chưa đến "điểm rơi" của chu kỳ, vì thông thường hàng điện tử, điện lạnh có vòng đời tiêu dùng khá dài, thường từ 7-10 năm mới cũ, hỏng. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sự trầm lắng của thị trường. Vì vậy, trong một hai năm tới, sức mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh cũng sẽ không có sự tăng đột biến.
Theo Thanh Tâm -congthuong.vn